กิจกรรมวาดภาพละบายสี+นิทานตามหลักการไล่สี
วัสดุอุปกรณ์:
1. สมุดวาดเขียน
2. สี
3. ปากกาสีดำ
วัตถุประสงค์
1. เพื่ิอให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงาน โดยอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบ (system thinking) คือ จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ
กระบวนการทำงาน
1.ฝึกทักษะย่อย : ฝึกเขียนตัวหนังสือเป็นแบบต่างๆ เช่น สามมิติ ด้วยปาก
2. ฝึกทึกษะการวาดรูปการ์ตูนด้วยปากกา
ฝึกการวาดรูปด้วยปากกาก่อนนะคร้าาเด็กๆ ^^
ขั้นตอนการทำงานจริง
1. เขียนตัวอักษร ตามที่ต้องการ พร้อมวาดรูปตกแต่ง
เขียนตัวอักษร ตามที่ต้องการ
2. ระบายสีโดยใช้ทักษะหลักการไล่สี
สีตรงข้ามมี 6 คู่ได้แก่
สีเหลือง ตรงข้ามกับ สีม่วง
สีแดง ตรงข้ามกับ สีเขียว
สีน้ำเงิน ตรงข้ามกับ สีส้ม
สีเขียวเหลือง ตรงข้ามกับ สีม่วงแดง
สีส้มเหลือง ตรงข้ามกับ สีม่วงน้ำเงิน
สีส้มแดง ตรงข้ามกับ สีเขียวน้ำเงิน
สีเหลือง ตรงข้ามกับ สีม่วง
สีแดง ตรงข้ามกับ สีเขียว
สีน้ำเงิน ตรงข้ามกับ สีส้ม
สีเขียวเหลือง ตรงข้ามกับ สีม่วงแดง
สีส้มเหลือง ตรงข้ามกับ สีม่วงน้ำเงิน
สีส้มแดง ตรงข้ามกับ สีเขียวน้ำเงิน
3. ลงมือปฏิบัติจริงได้เลยคะ
ระบายสีโดยใช้ทักษะหลักการไล่สี
ฝึกทึกษะการวาดรูปการ์ตูนด้วยปากกา
สัตว์ 2 ขา
แมลง
สัตว์เลื่อยคลาน
ต้นไม้ + ดอกไม้
ยานพาหนะ
คน
นิทาน
ในขณะเดียวกัน มุมเล็ก ๆ มุมหนึ่ง ณ ลานพระราชวังดุสิต
ก็มีอีกหนึ่งเหตุการณ์สุดประทับใจซึ่งเป็นบทสนทนาระหว่างยายและหลานสาวคู่
หนึ่ง
หญิงสาว : มองไม่เห็นในหลวงเลย รู้งี้ดูทีวีอยู่ที่บ้านดีกว่า
ยาย : ยายไม่ได้มาดูในหลวงหรอก แต่ยายมาให้ในหลวงดูว่า "มีคนรักท่านมากมายแค่ไหน"
แม้จะเป็นเพียงข้อความสั้น ๆ
แต่ก็ทำให้คนฟังรอบข้างต่างรู้สึกซาบซึ้งใจจนไม่สามารถหาคำใด ๆ มาบรรยายได้
ซึ่งข้อความน่ารักกินใจนี้ได้มีการแชร์และส่งต่อผ่านทางโซเชียลมีเดียมากมาย
ทั้งทางเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์
การประเมินผลงานด้วยตนเอง
1. ให้คะแนนผลงานตัวเอง
2. อาจารย์ผู้สอนจะเป็นผู้ประเมินคะแนนที่เหมาะสม
การนำไปประยุกต์ใช้
1. หลักการคิด คือสามารถนำความรู้เรื่องการคิดอย่างเป็นระบบไปใช้ในการทำงานในชีวิตประจำวันได้ ทั้งด้านการเรียน การทำงานเดียวและการทำงานเป็นกลุ่ม จะต้องคิดให้ได้ว่างานนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไร ควรทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง ในแต่ละขั้นตอนของงานควรใช้เวลาแค่ไหนถึงจะเสร็จ ควรมอบหมายงานให้กับใครรับผิดชอบ และหากเจ้าหน้าที่ไม่ว่างหรือไม่อยู่ ควรจะมอบหมายให้กับผู้ใดทำแทน เป็นต้น
2. การสังเกตปรับปรุงแก้ไข คือ สามารถพิจารณางานของตนเองได้ว่าควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไนเพื่อให้งานออกมาดีขึ้นกว่าเดิม
การนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้
--- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ และการงานอาชีพ
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. สร้างนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพได้
2. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้บุคคลอื่นที่สนใจได้
3. นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น